image bannerimage banner
Các nhà vườn đào, quất sẵn sàng phục vụ tết
Lượt xem: 827

Thời điểm này, các nhà vườn trồng đào, quất trên địa bàn tỉnh đang hoàn thiện những khâu cuối cùng trong chăm sóc, tạo dáng, phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân.

 

Nhà vườn của anh Tô Hồng Điệp ở xã Nam Phong (thành phố Nam Định) trồng hơn 500 cây quất. Ngay sau tết năm 2023, anh Điệp bắt đầu mua giống cây ở những địa chỉ có uy tín, chất lượng đảm bảo đưa về trồng. Sau một thời gian chăm sóc khi cây đã ổn định và phát triển khỏe mạnh sẽ tiến hành cắt tỉa, uốn dáng... Để quá trình ra hoa, đậu quả đạt kết quả, anh phải thường xuyên theo dõi thời tiết bởi nếu quất ra hoa vào thời điểm mưa, cây sẽ rụng hết hoa và tỷ lệ quả sẽ ít. Bên cạnh đó, để cây quất có dáng thế, mẫu mã đẹp đúng vào dịp tết thì giai đoạn gò cây là thời điểm quan trọng nhất, có tính quyết định cho chất lượng quả, thế cây sau này. Hiện tại các chậu quất của nhà vườn đều đã chín đẹp, cây lá xanh tốt với giá bán dao động từ 300 nghìn đồng đến gần 5 triệu đồng/cây. Từ đầu tháng 11 âm lịch đã có một số khách hàng đã đến vườn lựa chọn. Anh Nguyễn Duy Đại (thành phố Nam Định) có thói quen đến tận vườn để ngắm và chọn mua những cây quất đẹp để trưng trong nhà dịp tết. Theo anh Đại, càng đi sớm sẽ có nhiều cây đẹp để chọn. Anh cho biết: “Mọi năm phải đến gần tết tôi mới đi tìm và chọn mua, khi đó giá thành vừa đắt mà chọn cũng không ưng ý. Ngoài để bàn làm việc, tôi còn mua quất làm quà biếu hai bên nội ngoại nên năm nay tôi đi sớm hơn để chọn mua”.

Khách hàng xuống tận vườn để chọn cây quất ưng ý.

 

Nắm bắt thị trường, nhu cầu của người chơi, vài năm trở lại đây, nhiều chủ vườn quất đang dần chuyển đổi từ trồng quất dưới đất sang trồng quất bonsai trong những bình gốm, chum gốm hay trồng kết hợp gỗ lũa, tiểu cảnh khác trông hấp dẫn, bắt mắt và thu hút người mua. Với những cây quất bonsai, do trồng trong chậu nên đòi hỏi công chăm sóc nhiều hơn. Các chủ vườn phải chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo cây được cung cấp đủ dưỡng chất. Anh Nguyễn Văn Hùng, xã Nam Toàn có hơn 500 cây quất tiểu cảnh. Theo anh Hùng, để tạo nên một tác phẩm quất tiểu cảnh với hình thức bắt mắt phải tính toán kỹ lưỡng trước khi bắt tay vào làm. Để làm nổi bật vẻ đẹp của cây quất từ gốc, cành, hoa, lá, quả, người trồng cây phải lựa những cây quất già, có phần gốc to, độc đáo. Quá trình chăm sóc quất rất vất vả, ngoài việc tình yêu cây cối phải biết cách chăm sóc, bón phân, tưới phun sương, phun thuốc chống xoăn lá. Khó khăn nhất là công đoạn tỉa cành, tạo thế cho cây, đòi hỏi người trồng phải có mắt thẩm mỹ, quất mới được giá.

 Nhiều nhà vườn cho thuê đào phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 

Đến "thủ phủ của đào” ở xã Nam Mỹ (Nam Trực) những ngày này, du khách có thể cảm nhận rõ được sự hối hả, tất bật của người dân trồng đào nơi đây. Tiếng cười nói rôm rả hòa cùng không khí lao động hăng say của người dân trong tiết trời se lạnh như thấy mùa xuân đang tới rất gần. So với trồng quất, trồng đào vất vả hơn nhiều bởi phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Cuối năm nay, có thời gian nắng ấm nhiều nên người trồng đào phải liên tục hãm cây để hoa trổ đúng thời điểm tết. Anh Nguyễn Duy Tiên, xóm Tiền Phong, xã Nam Mỹ (Nam Trực) cho biết: “Nhà vườn hiện có hơn 200 cây đào thế sẵn sàng chuẩn bị phục vụ khách hàng chơi tết; trong đó một phần ba số gốc đào thế đã có các cơ quan, doanh nghiệp tới đặt mua và thuê. Năm nay thời tiết rét muộn nên các nhà vườn trồng đào phải tuốt lá muộn hơn so với mọi năm để đào ra hoa đúng vụ". Cây đào phải được chăm sóc tỉ mỉ từng cây, từng nhánh sao cho các "mắt đào" cách đều là có một cành đào đẹp. Bên cạnh đó theo kinh nghiệm của anh Tiên, để trồng được một cây đào đẹp, trước hết phải kể đến việc chọn giống đào, cắt ghép mắt và ươm trồng cây đào từ nhỏ; kết hợp với quá trình chăm sóc, bón phân và tỉa tuốt lá vào những thời điểm thích hợp sẽ cho cây đào khỏe mạnh, hoa đẹp. Với kinh nghiệm cũng như nắm bắt được kỹ thuật nên vườn đào của gia đình anh năm nào cũng đông khách vào tham quan và lựa chọn.


Một số dáng quất được khách hàng yêu thích năm nay.

 

Theo dự tính, giá đào tết của nhà vườn anh Tiên năm nay không có gì thay đổi nhiều. Với những cành nhỏ sẽ giao động từ 100-300 nghìn đồng/cành, đối với cây nhỏ, vừa... giá từ 1 đến 3 triệu đồng/chậu. Với loại đào thế nhiều năm tuổi, mức giá cao hơn từ 8-12 triệu đồng/chậu. Anh Tiên thường sẽ cho thuê đào thế nhiều hơn là bán vì để chăm được một gốc đào thế đẹp sẽ mất từ 15-30 năm. Người thuê đào thường là khách quen, năm nay thuê đào chơi tết, thấy ưng ý, lại hẹn thuê tiếp cho năm sau. Hình thức trồng đào cho thuê không chỉ giúp người nông dân có thu nhập ổn định, ít phải lo "đầu ra" mà người thuê cũng có lợi. Bình thường, để mua một cây đào gốc cổ thụ to đẹp, có tuổi đời lên tới hàng chục năm, khách hàng có thể phải bỏ ra cả trăm triệu đồng. Trong khi cũng cây đào ấy mà thuê chơi tết, người thuê chỉ mất 20-30 triệu đồng. Với những gốc đào cổ thụ dáng “độc, lạ”, giá cho thuê khoảng 20-30 triệu đồng, tuy nhiên với những gốc đào vừa phải, người thuê chỉ phải trả từ 5 đến 15 triệu đồng. Do giá cả hợp lý, thuận tiện trong sử dụng nên nhiều gia đình, cơ quan, đoàn thể đã chọn thuê đào chơi tết thay vì mua như trước.

Xuân Giáp Thìn đang đến gần, đây cũng là thời điểm người trồng cây cảnh mong thu về thành quả sau một năm lao động vất vả. Vì vậy ai cũng mong thời tiết thuận lợi để đào, quất đắt hàng, được giá, mang tới một cái tết may mắn, sung túc cho tất cả mọi nhà./.

             Theo baonamdinh.vn 

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang