image bannerimage banner
Khởi động thi công Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn của Tập đoàn Xuân Thiện: Thành quả từ nỗ lực giải phóng mặt bằng
Lượt xem: 26
Có mặt tại công trình Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn (1 trong nhóm 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư tại khu vực Cồn Xanh huyện Nghĩa Hưng) ngay sau khi Tập đoàn Xuân Thiện được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, chúng tôi được thấy không khí làm việc khẩn trương, quyết tâm cao độ sớm hoàn thiện quá trình san lấp để nhanh chóng tiến tới các hạng mục xây dựng chính. Khí thế này khẳng định sự thực thi mạnh mẽ cam kết của nhà đầu tư sớm triển khai dự án ngay khi được bàn giao mặt bằng; đồng thời hứa hẹn mang lại những lợi ích kinh tế lâu dài không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho người lao động địa phương và nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Tập đoàn Xuân Thiện phấn đấu khoảng 72 ngày sẽ hoàn thành san lấp 28ha mặt bằng được chính quyền bàn giao.

Niềm vui sau thời gian chờ đợi  

Sau khi nhận bàn giao mặt bằng ngày 11/9, sáng 12/9, Tập đoàn Xuân Thiện đã triển khai các biện pháp thi công nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. Tập đoàn Xuân Thiện đã tiến hành cắm mốc giới, đắp bờ, lập hàng rào các vị trí thuộc phạm vi được giao đất; khoảng từ 9 giờ sáng 12/9 đến nay, Tập đoàn đã tập trung huy động nhân lực, vật lực bắt đầu thực hiện công tác san lấp với tốc độ khẩn trương. Trên công trường, hệ thống máy móc cùng đội ngũ công nhân làm việc liên tục; các ca làm việc kéo dài từ sáng đến tối với sự phân công rõ ràng nhằm đảm bảo không bị gián đoạn, tận dụng từng giờ, từng phút khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Có mặt tại công trường thi công, ông Trần Văn Thụy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện không giấu nổi niềm vui: Chúng tôi rất cảm kích trước sự quyết liệt vào cuộc của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã tháo gỡ những nút thắt, thúc đẩy tiến độ giải quyết, bàn giao mặt bằng. Việc tỉnh bàn giao mặt bằng sau chặng đường dài khó khăn trong thu hồi đất đã đem lại niềm vui lớn giúp Tập đoàn Xuân Thiện khởi động lại dự án với tinh thần mới. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc sớm đưa dự án vào hoạt động góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương, toàn bộ nhân lực trên công trường đều tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ san lấp mặt bằng nhằm khẩn trương thực hiện công đoạn thi công xây dựng và sớm đưa nhà máy vào vận hành sản xuất. Mặc dù các hộ nuôi thủy sản đã trả lại đất để bàn giao cho nhà đầu tư nhưng vẫn còn một số diện tích bà con chưa thu hoạch hết thủy sản. Vì vậy, để tạo điều kiện cho bà con đạt giá trị cao nhất trong thu dọn tài sản trên đất, trong quá trình thi công Tập đoàn Xuân Thiện phải liên tục tính toán, điều chỉnh tiến độ phun cát, tránh tràn bờ gây ảnh hưởng đến con nuôi thủy sản ở phần diện tích bà con nhân dân chưa thu hoạch hết. Dù vậy, Tập đoàn vẫn quyết tâm vừa khắc phục khó khăn, vừa đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu sau khoảng 72 ngày sẽ hoàn thành san lấp đối với 28ha mặt bằng vừa được chính quyền bàn giao ngày 11/9/2024. (Trước đó, vào tháng 3/2023 Tập đoàn đã được chính quyền bàn giao khoảng 28,5 ha; như vậy, tổng diện tích 2 giai đoạn bàn giao mặt bằng để xây dựng Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn khoảng 56,5ha). Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xuân Thiện cũng tin tưởng, với sự hỗ trợ tích cực từ các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh Nam Định, Tập đoàn sẽ tiếp tục thuận lợi trong triển khai 2 dự án còn lại trong nhóm 3 dự án thép xanh".

Việc Tập đoàn Xuân Thiện thể hiện tinh thần quyết tâm, nhanh chóng triển khai san lấp sau khi được bàn giao mặt bằng để triển khai các hạng mục xây dựng chính, sớm đưa dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn đi vào hoạt động cũng mang lại tín hiệu khởi sắc cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Bởi đây là sự khởi động đầu tư của cả một nhóm dự án có tổng vốn đầu tư lên tới gần 100 nghìn tỷ đồng, có ý nghĩa lan tỏa, tác động quan trọng tới uy tín, môi trường đầu tư của tỉnh, sẽ tạo cơ hội việc làm mới cho nhiều người dân địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách tỉnh ở những năm tiếp theo. Trên thực tế, ngay khi khởi động thi công san lấp mặt bằng nhà máy sản xuất bê tông đúc sẵn, Tập đoàn Xuân Thiện đã tuyển 24 người dân địa phương vào làm việc; hiện đang tiếp tục tuyển dụng lao động địa phương. Số lao động là người địa phương này đều phấn khởi khi được Tập đoàn Xuân Thiện tuyển dụng vào làm việc; một số người còn đặt mục tiêu sẽ tích cực học hỏi, trang bị kỹ năng cần thiết để có thể thích ứng với các vị trí việc làm, môi trường sản xuất hiện đại sau khi nhà máy hoàn tất xây dựng, đi vào hoạt động để có việc làm ổn định, lâu dài, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, việc Tập đoàn Xuân Thiện khởi động thi công dự án nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn là minh chứng cho thấy sự cải thiện trong công tác quản lý và giải quyết thủ tục của chính quyền tỉnh Nam Định, gia tăng niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, từ đó góp phần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác đến với tỉnh.

Người dân địa phương tham gia làm việc ngay khi Tập đoàn Xuân Thiện khởi động thi công san lấp mặt bằng nhà máy sản xuất bê tông đúc sẵn. DT2
Người dân địa phương tham gia làm việc ngay khi Tập đoàn Xuân Thiện khởi động thi công san lấp mặt bằng Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. 

 Nỗ lực không ngừng

của các cấp chính quyền, ngành chức năng 

Để có được những niềm vui, những tín hiệu khởi sắc khi Tập đoàn Xuân Thiện khởi động dự án thi công nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn của phải kể đến tinh thần trách nhiệm cao đối với sự phát triển kinh tế địa phương cũng như sự nỗ lực không ngừng của các cấp chính quyền, ngành chức năng tỉnh trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao đất cho nhà đầu tư. 

Quá trình GPMB nhóm 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh gặp nhiều khó khăn. Mặc dù thực tế và các căn cứ pháp lý đều khẳng định quỹ đất khu vực bãi bồi ven biển Cồn Xanh là diện tích đất do Nhà nước quản lý, cho các hộ dân thuê để nuôi trồng thủy, hải sản; không phải đất giao ổn định lâu dài cho nhân dân; khi hết thời hạn thuê đất thì Nhà nước thu hồi, không có bồi thường. Quá trình triển khai các phần việc liên quan để thực hiện nhóm dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh, tỉnh đã bám sát và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ; xem xét, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng và triển khai các dự án theo đúng quy hoạch, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật... Tuy nhiên, một số hộ thuê đất tại đây không dừng sản xuất khi hợp đồng thuê đất đã hết hạn để bàn giao mặt bằng cho địa phương mà tiếp tục kiến nghị, thắc mắc, chủ yếu yêu cầu quyền lợi kinh tế.

Hiểu rõ những khó khăn mà doanh nghiệp phải đối mặt, đặc biệt là trong việc chậm trễ bàn giao mặt bằng, vì vậy các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ để tháo gỡ vướng mắc. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã đã luôn lắng nghe và đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp với người dân, giải quyết từng vấn đề cụ thể theo hướng đảm bảo tính nhân văn, vì quyền, lợi ích chính đáng của người dân và quan tâm bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự. Đặc biệt, các cấp chính quyền, ngành chức năng chú trọng tuyên truyền về lợi ích dài hạn của dự án đối với sự phát triển chung của cả cộng đồng và kiên trì vận động các hộ dân đồng thuận chấp hành các quy định pháp luật về đất đai. Công an tỉnh trong hơn 2 năm qua đã duy trì hoạt động của Tổ công tác thường trực tại khu vực Cồn Xanh, bảo đảm thực hiện thường xuyên nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật; tạo sự đồng thuận từ phía người dân thông qua việc giải thích rõ quyền lợi, trách nhiệm của người dân và vận động người dân tuân thủ các quy định về GPMB; phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết các tình huống khó khăn, bảo đảm quá trình GPMB diễn ra đúng quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho nhân dân; bảo đảm quá trình thực hiện dự án diễn ra thuận lợi...

Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh cũng phối hợp với chủ đầu tư xử lý, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân sớm ổn định cuộc sống; có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, chuyển đổi nghề nghiệp, việc làm cho lao động của các hộ dân phải thu hồi đất. Tập đoàn Xuân Thiện đã triển khai kế hoạch hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản, bàn giao mặt bằng cho các dự án tại huyện Nghĩa Hưng với nhiều phương án cụ thể. Về vật chất: hỗ trợ 70 triệu đồng/ha cho việc di chuyển vật dụng, con nuôi, chòi lán, bàn giao đất thực hiện dự án. Hỗ trợ 100 triệu đồng/căn nhà đối với những hộ đã chuyển hẳn ra đầm sinh sống, hiện không có nhà ở nơi khác. Đối với những người trong độ tuổi lao động (từ 18 tuổi đến 60 tuổi), Tập đoàn Xuân Thiện cam kết nhận toàn bộ số lao động vào làm việc, tùy theo trình độ, chuyên môn và năng lực sẽ bố trí công việc phù hợp; những người hết tuổi lao động (trên 60 tuổi), sẽ căn cứ tình hình sức khỏe cụ thế để bố trí công việc phù hợp. Từ đó, những trở ngại đã dần được tháo gỡ giải quyết, cuối cùng các hộ dân đã đồng thuận trả lại mặt bằng cho Nhà nước để bàn giao cho Tập đoàn Xuân Thiện thực hiện dự án thi công nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn. 

Đối với 2 dự án còn lại, các cấp chính quyền, ngành chức năng đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phần việc liên quan để có thể sớm hoàn tất công tác GPMB, bàn giao toàn bộ quỹ đất dự án cho Tập đoàn Xuân Thiện sớm triển khai cả nhóm 3 dự án thép xanh tại khu vực Cồn Xanh.

 Tổ hợp 3 dự án thép xanh của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh sau khi hoàn thành đầu tư, đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 16.200 lao động trực tiếp, chủ yếu là lao động kỹ thuật và khoảng 2.000 lao động phổ thông, cùng nhiều việc làm gián tiếp từ phát triển mở rộng các ngành nghề dịch vụ, công nghiệp phụ trợ. Tổ hợp 3 dự án thép xanh cũng hứa hẹn sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng, đồng thời là tiền đề, động lực để thành lập Khu Kinh tế Ninh Cơ (có tổng diện tích gần 14 nghìn ha trên địa bàn hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng) theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, từng bước phát triển huyện Nghĩa Hưng trở thành một trong bốn cực tăng trưởng theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cũng như định hướng, chủ trương phát triển vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

 Theo baonamdinh.vn

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang