image bannerimage banner
Khơi dậy đam mê đọc sách
Lượt xem: 409
Quảng trường 3-2 (thành phố Nam Định) những ngày này thu hút rất đông người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Mọi người đổ về đây, không chỉ để vãn cảnh, thăm thú thành phố trong những ngày nghỉ lễ 30-4 (Ngày giải phóng miền Nam), 1-5 (Quốc tế lao động) mà còn để tham gia một ngày hội đặc biệt "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024". Để, từ những gian hàng sách được trưng bày, giới thiệu tại đây, “món ăn tinh thần” có cơ hội đến với nhiều người, khơi dậy sở thích đọc sách, lan toả giá trị của sách đến cộng đồng.
Độc giả tìm hiểu, chọn những cuốn sách yêu thích trong Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024 .

“Quên” cả ánh nắng buổi sáng mùa hè oi bức, Nguyễn Nhật Linh, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Phùng Chí Kiên (thành phố Nam Định) đang đắm chìm trong thế tuổi thơ đầy màu sắc rực rỡ được vẽ ra trong cuốn “Cho tôi một vé đi tuổi thơ” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Say mê, chăm chú đọc, thỉnh thoảng mỏi chân cô bé mới thay đổi tư thế đứng. Linh chia sẻ: “Đây là năm thứ 2 mẹ cho em tham gia ngày sách. Đến đây, em bị choáng ngợp bởi quá nhiều đầu sách hay, hấp dẫn được trưng bày. Tại ngày hội sách, em có thể tìm thấy bất cứ cuốn sách… mơ ước nào mà em cần. Cũng tại ngày sách, em có thể đọc bất cứ cuốn sách nào mà em thích”.

Ngoài việc tìm được các đầu sách hay, “Ngày hội sách” còn là dịp để các em học sinh được tìm hiểu, mua những dụng cụ học tập thú vị, bổ ích
Ngoài việc tìm được các đầu sách hay, “Ngày hội sách” còn là dịp để các em học sinh được tìm hiểu, mua những dụng cụ học tập thú vị, bổ ích.

Lần đầu tiên dẫn con trai 8 tuổi đi ngày hội sách, chị Bùi Thị Như Hoa, phường Phan Đình Phùng (thành phố Nam Định) cho biết: “Qua đọc Báo Nam Định tôi biết tới sự kiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định. Vì vậy, ngay từ đêm khai mạc tôi đã rủ cả nhà ra xem. Sau khi xem chương trình khai mạc, sáng nay con trai tôi lại xin mẹ ra ngày hội sách. Mặc dù cháu chưa đọc, hiểu được nhiều nhưng tôi nghĩ đây là cơ hội để con tiếp xúc với sách “kho tàng kiến thức của nhân loại”. Từ đó dần khơi gợi đam mê đọc sách cho cháu. Khi con thích đọc sách còn hạn chế được thời gian xem ti vi, chơi các thiết bị điện tử, đỡ hại cho mắt. Nhân dịp này, tôi đã mua rất nhiều sách để con đọc dần”.

Đông đảo học sinh thích thú tham quan, tìm hiểu mô hình xếp sách nghệ thuật của Bảo tàng tỉnh, chủ đề kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024).
Đông đảo học sinh thích thú tham quan, tìm hiểu mô hình xếp sách nghệ thuật của Thư viện tỉnh, chủ đề kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2024).

Chậm rãi lật dở từng trang sách, ông Nguyễn Văn Minh, sinh năm 1950, phường Cửa Bắc (thành phố Nam Định) thỉnh thoảng lại chỉnh mục kính để đọc cho rõ. Ông Minh hào hứng chia sẻ: “Cuốn sách tôi đang cầm trên tay là một trong những tựa sách được mệnh danh best seller (sách bán chạy nhất) về kỹ năng giao tiếp “Đắc nhân tâm”. Tôi đã từng có cuốn sách này cách đây khoảng chục năm về trước nhưng trong lần chuyển nhà cách đây 2 năm, cuốn sách đã bị thất lạc. Nghe các cháu trong nhà kể về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định được tổ chức có nhiều đầu sách hay tôi liền tìm tới xem có bán cuốn này không. Và thật may, tôi đã tìm thấy cuốn sách mình cần”. Không giấu nổi sự hứng khởi, ông Minh đứng đọc say mê ngay tại chỗ như để “thoả lòng” tìm kiếm sách bấy lâu. Cũng trong dịp này, không chỉ tìm thấy Đắc Nhân tâm ông Minh còn mua được đủ bộ 10 cuốn sách hay về kỹ năng giao tiếp. “Tôi nghĩ tuổi nào cũng nên đọc sách, nếu có điều kiện thì nên mua nhiều loại sách khác nhau về đọc, tích luỹ thêm kinh nghiệm, vốn sống”, ông Minh khẳng định trước khi ra về.

Các “độc giả nhí” hào hứng đọc, chọn sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024.
Các “độc giả nhí” hào hứng đọc, chọn sách tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024.

Với mong muốn khơi lại, truyền cảm hứng, khuyến khích và tạo điều kiện phát triển văn hóa đọc trong các tầng lớp nhân dân địa phương, nhất là giới trẻ; xây dựng thói quen đọc sách, góp phần xây dựng xã hội học tập trong bối cảnh văn hóa đọc lâu nay bị văn hóa nghe, nhìn… lấn át; nhiều người không còn, không có thói quen đọc sách, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024 đã được UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; doanh nghiệp viễn thông; nhà xuất bản tổ chức. Trong khuôn khổ 4 ngày diễn ra “hội sách” (từ 27 đến hết ngày 30-4), nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn được tổ chức nhằm “giữ chân” công chúng. Đồng chí Trịnh Xuân Lộc, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Tại sự kiện ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu sách, Ban tổ chức còn tổ chức xen kẽ nhiều hoạt động khác, như: xếp mô hình sách với chủ đề chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024); cấp thẻ thư viện tại chỗ; phục vụ nhân dân đọc sách, báo, tạp chí miễn phí tại gian trưng bày Thư viện tỉnh; biểu diễn nghệ thuật múa rối nước; chương trình giao lưu văn nghệ giữa các trường THPT; sân khấu hóa một số tác phẩm theo sách; chia sẻ kĩ năng, phương pháp học tiếng Anh của Trung tâm Anh ngữ Ocean Nam Định... Lau vội những giọt mồ hôi còn lấm tấm trên trán, em Nguyễn Mai Chi, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Quang Trung (thành phố Nam Định) cho biết: “Nhóm học sinh của trường em đang “tổng duyệt” lại lần nữa các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho đêm giao lưu văn hoá văn nghệ giữa một số trường học trên địa bàn tỉnh tại ngày hội sách. Em rất vui vì được tham gia vào một sự kiện văn hoá lớn, tầm cỡ như thế này. Đến đây, chúng em không chỉ được giao lưu văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm đọc sách, học tập mà còn có cơ hội tìm đọc, tra cứu những đầu sách quý, khó mua trên địa bàn tỉnh”. 

Học sinh Trường THCS Quang Trung (thành phố Nam Định) biểu diễn một tiết mục văn nghệ trong đêm khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024.
Học sinh Trường THCS Quang Trung (thành phố Nam Định) biểu diễn một tiết mục văn nghệ trong đêm khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024.

Đặc biệt, bắt nhịp với xu hướng “chuyển đổi số”, các nhà sách trưng bày, giới thiệu sách tại ngày hội đã ứng công nghệ số, dữ liệu số giúp độc giả có thể đọc, tra cứu thông tin về các đầu sách một cách nhanh nhất qua các thiết bị điện tử. Từ đó, giúp cho độc giả có nhiều sự trải nghiệm mới mẻ, khác biệt khi đọc sách.

Với 40 gian hàng sách của 18 đơn vị là các Nhà xuất bản, Công ty phát hành sách, Nhà sách ở Trung ương và địa phương, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024 có quy mô lớn nhất so với các năm trước đây. Với hàng nghìn đầu sách được trưng bày, giới thiệu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, từ chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật đến sách về giáo dục, lịch sử, văn hoá, văn học, nghệ thuật, tôn giáo, sách dành cho thiếu nhi…; ngày hội sách năm nay thực sự là “món ăn tinh thần bổ ích”, thêm một sự lựa chọn để người dân trong tỉnh tham gia, trải nghiệm trong kỳ nghỉ lễ kéo dài./.

Theo BaoNamDinh.VN

 

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang