image bannerimage banner
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024: Phát huy giá trị của sách và xây dựng văn hóa đọc trong học đường
Lượt xem: 286
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024 (từ ngày 27-4 đến 30-4), toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy giá trị của sách và xây dựng văn hóa đọc trong hệ thống cơ sở giáo dục (CSGD); góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của quê hương, đất nước.
Học sinh Trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản) đọc sách trong thư viện nhà trường.

Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) vừa tổ chức Cuộc thi “Mở sách - Mở thế giới” mùa 4 trong toàn trường để hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Nam Định năm 2024. Cô giáo Hoàng Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cuộc thi “Mở sách - Mở thế giới” được nhà trường tổ chức hàng năm nhằm xây dựng thói quen đọc sách mỗi ngày và lan tỏa văn hóa đọc tới toàn thể học sinh, các bậc phụ huynh và thầy, cô giáo. Nhà trường quan điểm, việc đọc sách đối với trí tuệ cũng có tác dụng như việc tập thể dục đối với thân thể, do vậy luôn mong muốn các gia đình hãy dành nhiều thời gian để cùng con trò chuyện, cùng con đọc sách; cùng xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc, góp phần xây dựng một xã hội học tập, đổi mới, sáng tạo và phát triển bền vững”.

Cũng theo Hiệu trưởng Hoàng Thanh Bình, Cuộc thi “Mở sách - mở thế giới” năm nay của nhà trường đã thu hút đông đảo học sinh tham gia với các bài dự thi thể hiện sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung và hình thức, được thể hiện bằng cách thức: Thuyết trình trực tiếp trên sân khấu; Thiết kế các sản phẩm dưới dạng video; Sân khấu hóa các tác phẩm văn học... Cuộc thi là một “hành trình” mở ra kho tàng tri thức, giúp học sinh vượt lên chính mình, tự tin thuyết trình trước đám đông, không ngại khó khăn để vươn lên trong học tập, có thêm nhiều tình yêu đối với sách và dành thời gian đọc sách mỗi ngày.

Trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản) tổ chức cho học sinh toàn trường mượn và đọc sách các ngày trong tuần từ thứ Hai đến thứ Bảy; xây dựng nhiều tủ sách trên các lớp học; tổ chức các buổi giới thiệu sách theo chủ đề từng tháng và các cuốn sách hay mà học sinh đã đọc. Tổ chức các tiết đọc sách trong khu vườn học trò của nhà trường, khuyến khích các em viết bài thu hoạch về cuốn sách hay mình đã đọc. Với mong muốn được chia sẻ về những cuốn sách đã đọc và truyền ngọn lửa đam mê ấy tới bạn bè, tại buổi giới thiệu sách, em Trần Mai Bảo Tuyết, lớp 8A, đã giới thiệu đến các bạn cuốn sách “Cha - điểm tựa đời con” vô cùng xúc động; em Phùng Thị Thùy Linh, lớp 8A, giới thiệu đến các bạn cuốn sách “Đắc nhân tâm” dạy con người cách đối nhân xử thế, giúp mọi người tạo và xây dựng mối quan hệ xã hội,... Cô Phạm Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Huy Liệu chia sẻ: Nhà trường tổ chức cho học sinh hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” với mong muốn khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường và cộng đồng, nâng cao nhận thức của mọi người về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách. Đồng thời tôn vinh sách, khẳng định vai trò, giá trị của sách trong đời sống xã hội, giúp học sinh có ý thức chung tay xây dựng thư viện nhà trường, cùng phát triển “văn hóa đọc”. Hoạt động hưởng ứng “Ngày Sách và Văn hóa đọc” của học sinh toàn trường đã giúp các em tiếp cận được nhiều loại sách, tìm được niềm vui trong hoạt động đọc sách, hình thành thói quen đọc sách để mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, giáo dục kỹ năng sống, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh năm nay, Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường học, các CSGD tổ chức các hoạt động hưởng ứng với nhiều nội dung, hình thức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị; tuyên truyền rộng rãi đến các trường học về địa điểm, thời gian và các hoạt động tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh năm 2024. Các CSGD tổ chức chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam từ ngày 15-4 đến 1-5 với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hoá liên quan đến sách phù hợp với các cấp học như: Hoạt động nhóm trong thư viện; hoạt động trưng bày, giới thiệu sách hay (bằng nhiều hình thức như cuộc thi, triển lãm…); xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học trong các trung tâm học tập cộng đồng; tổ chức các tiết học tại thư viện trong các nhà trường; xây dựng, thu thập và tổ chức các nguồn tài nguyên điện tử hữu ích (sách, báo điện tử, trang website) để phục vụ hiệu quả nhu cầu khai thác thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.

Một tác phẩm văn học đã được sân khấu hóa tại Cuộc thi Mở sách - Mở thế giới do Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) tổ chức.
Một tác phẩm văn học đã được "sân khấu hóa" tại Cuộc thi "Mở sách - Mở thế giới" do Trường Tiểu học Trần Nhân Tông (thành phố Nam Định) tổ chức.

Các nhà trường cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng thêm các “tủ sách lớp học”, huy động các nguồn lực tài trợ, tổ chức vinh danh các nhà tài trợ, các cá nhân, tập thể có đóng góp cho Chương trình “Xây dựng 12.662 tủ sách lớp học” trên địa bàn tỉnh tại địa phương, đơn vị. Khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, hoạt động đọc sách cùng con tại trường và tổ chức các hoạt động đọc sách cùng con tại nhà; hướng dẫn cho con biết cách sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử để tìm đọc những cuốn sách hay, phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời, các nhà trường đổi mới hoạt động thư viện trường học theo mô hình Thư viện thân thiện; mở các lớp hướng dẫn kỹ năng và phương pháp đọc phù hợp với từng nhóm đối tượng, chú trọng đối tượng học sinh. Tổ chức triển khai tập huấn nội dung hướng dẫn sử dụng thư viện, sử dụng tủ sách lớp học, kỹ năng đọc, bảo quản, luân chuyển sách. Tổ chức các hoạt động tư vấn, tập huấn, hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, khai thác và sử dụng thông tin trên mạng internet một cách hữu ích, an toàn, cách sử dụng sách điện tử, thư viện điện tử (tra cứu, đưa nội dung tài liệu lên mạng,...). 

Hiện tại, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đang phối hợp với các CSGD thường xuyên, CSGD phổ thông trong việc xây dựng, kết nối, chia sẻ tài nguyên giáo dục mở đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, suốt đời của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và người dân trong cộng đồng. Các trường THPT trên địa bàn thành phố Nam Định: Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Huệ, Ngô Quyền đang tích cực tập luyện chuẩn bị các chương trình văn hóa văn nghệ với các nội dung: ca ngợi Đảng, Bác Hồ kính yêu, quê hương đất nước đổi mới; công lao nuôi dạy của bố mẹ, thầy cô giáo; ký ức tuổi thơ, tuổi học trò..., để tham gia Chương trình Giao lưu văn nghệ diễn ra tối 29-4 tại tiền sảnh Nhà Văn hóa 3-2 tỉnh; Trường THCS Quang Trung (thành phố Nam Định) chuẩn bị tiết mục văn nghệ tham gia biểu diễn tại Lễ khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh được tổ chức tối 27-4 tại tiền sảnh Nhà Văn hóa 3-2 tỉnh.

Các CSGD trong toàn ngành đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Nam Định, Kế hoạch hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Nam Định của ngành GD và ĐT; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động hưởng ứng theo điều kiện thực tế của đơn vị. Qua đó, góp phần tạo nên những nét đẹp văn hóa, thúc đẩy thói quen đọc sách, nuôi dưỡng tình yêu sách, nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của sách trong cộng đồng./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang