image bannerimage banner
Thúc đẩy phát triển dịch vụ y tế tư nhân
Lượt xem: 94
Hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có sự phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Trong đó, nhiều bệnh viện đa khoa, phòng khám ngoài công lập đã đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật cao và cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, góp phần đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của nhân dân.
Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Góp phần giảm tải cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập

Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Sài Gòn - Nam Định là BVĐK ngoài công lập đầu tiên trên địa bàn tỉnh, hiện có 250 giường bệnh, 14 khoa chuyên môn, 5 phòng chức năng. Về nhân lực y tế, Bệnh viện có gần 300 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, 97 bác sĩ, 11 dược sĩ, 115 điều dưỡng, 7 nữ hộ sinh.

Đồng chí Đặng Đình Khiêm, Giám đốc BVĐK Sài Gòn - Nam Định cho biết: Là BVĐK tư nhân đầu tiên của tỉnh, với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, liên tục cập nhật những phương pháp điều trị hiện đại, Bệnh viện không ngừng phấn đấu để khẳng định năng lực trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân trong tỉnh và quanh vùng. Thời gian qua, Bệnh viện đã chủ động xây dựng các tiêu chí, tiếp tục triển khai ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ nâng cao hiệu quả công tác KCB. Bệnh viện đã triển khai các kỹ thuật mới như: Đốt sóng cao tần tuyến giáp (RFA); Điều trị nang giáp bằng tiêm cồn tuyệt đối (EA - ethanol ablation) dưới hướng dẫn siêu âm. Phối hợp và liên kết với đội ngũ bác sĩ tuyến trên (Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Bệnh viện K; Bệnh viện Trung ương Quân đội 108; Bệnh viện Bạch Mai...) tiếp tục hỗ trợ và triển khai các kỹ thuật cao, chuyên môn sâu. Đặc biệt, năm 2023, với sự giúp đỡ và hỗ trợ tích cực của Trung tâm đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai), BVĐK Sài Gòn - Nam Định đã xây dựng Đơn vị Đột quỵ đảm bảo tiếp nhận và xử trí ban đầu cho những bệnh nhân đột quỵ; đã tiếp nhận và xử trí thành công cho những trường hợp đột quỵ đầu tiên tại tỉnh Nam Định. Đồng thời, Bệnh viện chú trọng đầu tư mới trang thiết bị và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại phục vụ cho công tác KCB và điều trị cho người bệnh, như: 15 máy chạy thận nhân tạo, máy nội soi dạ dày, máy nội soi phẫu thuật, chụp X-quang vú chẩn đoán ung thư sớm, máy chụp X-quang răng, đo độ loãng xương tia X, máy C-Arm trong phòng mổ. Năm 2023, Bệnh viện đã khám bệnh 94.261 lượt người, điều trị nội trú 9.866 lượt người, tổng số 58.519 ngày điều trị nội trú; thực hiện 3.070 ca phẫu thuật, 123.529 ca thủ thuật, 167.613 xét nghiệm tiêu bản, 8.251 lượt chụp X-quang, 8.251 lượt chụp Scan + CT 128 dãy.

Huyện Hải Hậu hiện có 70 cơ sở y tế tư nhân; trong đó có 7 phòng khám đa khoa (PKĐK), 22 phòng khám chuyên khoa, 36 phòng chẩn trị Y học cổ truyền. Đồng chí Lưu Thị Nghiêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hải Hậu cho biết: Các PKĐK, chuyên khoa tư nhân trên địa bàn huyện đã có những đóng góp tích cực trong công tác KCB cho nhân dân như các PKĐK: Đình Cự, Huy Liệu, Nam Âu, Kim Thành. Với nguồn đầu tư lớn về trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm 5D X-CUBE 90, máy chụp MRI magnetom... và đội ngũ y tế trên 430 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó 184 người trình độ đại học và trên đại học, chất lượng KCB tại các PKĐK ngày càng được nâng cao, không chỉ thu hút người dân trong huyện mà cả người dân ở các huyện lân cận như Xuân Trường, Giao Thuỷ, Trực Ninh… Năm 2023, các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn đã khám cho trên 505 nghìn lượt người; trong đó khám cho người có thẻ bảo hiểm y tế 430 nghìn lượt, chiếm tỷ lệ 85%; thực hiện trên 931 nghìn lượt xét nghiệm, 237.600 lượt chụp X-quang, hơn 19.300 lượt chụp CT, MRI và đã đẩy thành công gần 58 nghìn đơn thuốc lên Cổng thông tin Đơn thuốc quốc gia (donthuocquocgia.vn), góp phần tích cực giảm quá tải cho các cơ sở KCB công lập.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xã hội hóa công tác y tế, thời gian qua, tỉnh đã có nhiều chính sách khuyến khích, thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, phát triển dịch vụ y tế. Hệ thống cơ sở hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh đã và đang phát triển nhanh, mạnh cả về số lượng và chất lượng. Năm 2023, các đơn vị y tế ngoài công lập đã thực hiện tốt các chỉ tiêu về KCB; trong đó khám bệnh 1.124.898 lượt người, khám bảo hiểm y tế 800.321 lượt người, triển khai 967.623 xét nghiệm, 967.623 chụp X-quang, 11.289 chụp CT, MRI. “Sở Y tế tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong việc cấp chứng chỉ hành nghề và cấp giấy phép hành nghề y, dược ngoài công lập. Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật”- Đồng chí Giám đốc Sở Y tế Trần Trung Kiên thông tin.

Tăng cường quản lý Nhà nước lĩnh vực hành nghề y tư nhân

Huyện Trực Ninh hiện có 204 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận hành nghề, trong đó có 15 PKĐK, chuyên khoa, 16 cơ sở răng hàm mặt, 12 cơ sở y học cổ truyền, 2 công ty dược và 129 quầy thuốc tư nhân. Hàng năm, UBND huyện phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trạm y tế xã, thị trấn và đại diện các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân về kiến thức chuyên môn và các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực KCB, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Bên cạnh đó, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra tại các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân; tập trung kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hành nghề y, dược, thực phẩm chức năng và mỹ phẩm như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược, Luật An toàn thực phẩm, Luật Bảo hiểm y tế và các hướng dẫn liên quan. Kiểm tra hồ sơ pháp lý, thủ tục hành chính của chủ cơ sở: Giấy phép hoạt động, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, chứng chỉ hành nghề, bằng cấp chuyên môn, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, danh sách, hồ sơ nhân sự; cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh cơ sở, biển hiệu, trang phục, biển quảng cáo, phòng cháy chữa cháy, quản lý và xử lý chất thải y tế, sổ sách ghi chép, tài liệu chuyên môn, phần mềm bán thuốc, phần mềm kê đơn thuốc và những quy định chuyên môn liên quan đối với cơ sở hành nghề y, dược và mỹ phẩm; việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Như, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nam Định cho biết: Thành phố trên có 350 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân được Sở Y tế cấp Giấy chứng nhận hành nghề; trong đó có 3 bệnh viện tư nhân, 9 PKĐK, 98 phòng khám chuyên khoa, 68 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 7 cơ sở dịch vụ y tế, 130 cơ sở hành nghề dược... Nhằm bảo đảm các cơ sở y tế tư nhân hoạt động đúng quy định, UBND thành phố Nam Định đã ban hành các văn bản chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các phường, xã triển khai các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên, liên tục và hiệu quả. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật, các chính sách liên quan của Nhà nước và của tỉnh về lĩnh vực y dược cho các tổ chức, cá nhân hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn, trọng tâm là Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản pháp luật mới được thông qua. Hàng năm, UBND thành phố phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ trạm y tế và đại diện các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân về kiến thức chuyên môn và các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực KCB, như: Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Thông tư số 02/2018/TT-BYT; Thông tư số 12/2020/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về thực hành tốt cơ sở bán lẻ thuốc, một số văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật trong quá trình hoạt động của các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân, thành phố Nam Định tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan, nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, của người dân trong giám sát công tác KCB, hoạt động của các cơ sở y tế tư nhân. Bên cạnh đó, tiến hành kiện toàn, nâng cao năng lực, chất lượng thanh, kiểm tra và kiên quyết thực thi chế tài xử lý vi phạm; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm trật tự, kỷ cương trong khám, chữa bệnh, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của cơ sở y tế, người hành nghề y, dược và người dân. Đặc biệt, ngành Y tế khuyến khích nhân dân cùng giám sát, phát hiện các sai phạm của các cơ sở y, dược tư nhân, kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để có phương án xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần ngăn ngừa các nguy cơ rủi ro cho sức khỏe, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Toàn tỉnh hiện có tổng số 706 cơ sở y tế tư nhân, trong đó có 3 BVĐK , 48 PKĐK, 310 phòng khám chuyên khoa, 297 cơ sở chẩn trị Y học cổ truyền, 47 cơ sở dịch vụ y tế. Đồng chí Trần Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thời gian qua, Sở Y tế đã ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý người hành nghề và quản lý các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh. Triển khai các quy định về công tác hành nghề y của Chính phủ, Bộ Y tế tới các đơn vị để triển khai thực hiện. Chỉ đạo Phòng Y tế các huyện, thành phố quản lý, kiểm tra, giám sát, báo cáo hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tư nhân trên địa bàn đúng theo quy định của pháp luật. Kiện toàn Tổ thẩm định hồ sơ cấp chứng chỉ hành nghề và Tổ thẩm định cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Bổ sung thành phần cán bộ Phòng Y tế huyện, thành phố trong tổ thẩm định để tăng cường hiệu quả quản lý, giám sát hoạt động của các cơ sở hành nghề. Tổ chức thẩm định cấp Chứng chỉ hành nghề và Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến tỉnh Nam Định đúng tiến độ, công khai kết quả theo quy định. Năm 2023, Sở tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra 194 cơ sở; qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và xử lý 34 trường hợp vi phạm các quy định về hành nghề y, dược tư nhân, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; tổng số tiền phạt trên 488 triệu đồng.

Năm 2024 và những năm tiếp theo, ngành Y tế tập trung thực hiện hiệu lực, hiệu quả Chương trình hành động số 39-CTr/TU ngày 14-12-2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 25-10-2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân. Khuyến khích y tế tư nhân, tổ chức, cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, y tế dự phòng và kết nối với y tế cơ sở trong quản lý sức khỏe cá nhân. Phấn đấu trên 95% dân số được quản lý sức khỏe; người có nguy cơ cao mắc bệnh được kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm một lần, hướng tới kiểm tra sức khỏe định kỳ cho toàn dân. Thực hiện nghiêm việc cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động cho các cơ sở hành nghề tư nhân theo đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá giới hạn phạm vi hoạt động chuyên môn cho phép. Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Đa dạng hoá các hình thức hợp tác công - tư, bảo đảm minh bạch, công khai, cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt công - tư trong cung cấp dịch vụ y tế. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở y tế, tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, theo yêu cầu./.

Theo BaoNamDinh.VN

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang