image bannerimage banner
Phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay đầu năm học mới
Lượt xem: 23
Vừa bước vào năm học mới 2024-2025, cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão gây ngập lụt kéo dài ở nhiều địa bàn thuộc 26 tỉnh, thành phố phía Bắc, nhiều dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ phát sinh, gia tăng như: sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, bạch hầu... Do đó, việc đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học đang được các nhà trường ưu tiên hàng đầu.

Trường Mầm non Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) luôn chú trọng bảo đảm an toàn thực phẩm trong các bữa ăn nhằm nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh cho học sinh.

Để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học đầu năm học mới, Trường Mầm non Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng) đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên về an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích và các loại dịch bệnh theo mùa. Nhà trường tham mưu Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Thái tu sửa cơ sở vật chất, các hạng mục công trình: Đổ sân bê tông, sửa bếp ăn, làm lại hệ thống rãnh thoát nước ngay trước khi bước vào năm học mới. Trường phân công trong ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên trực các ngày làm việc trong tuần, bảo vệ trực 24/24h. Định kỳ, huy động cán bộ, giáo viên, phụ huynh phối hợp lao động tổng vệ sinh khuôn viên bên ngoài lớp học và trong lớp đảm bảo cảnh quan môi trường sạch đẹp; phun thuốc diệt muỗi, thuốc khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, bảo dưỡng đồ chơi ngoài trời. Các lớp học kiểm tra thường xuyên hệ thống điện lắp đặt trên cao quá tầm với của trẻ; không để đồ sắc nhọn ở nơi dễ gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ... Để phòng chống dịch bệnh, định kỳ 1 lần/tháng, trường giao cho giáo viên rửa nền lớp học, nền bếp ăn bằng dung dịch Cloramin B; phối hợp trạm y tế xã để khám sức khỏe định kỳ cho trẻ, theo dõi biểu đồ tăng trưởng hàng năm học. Tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch cho trẻ ở bảng tuyên truyền của nhà trường, của các nhóm, lớp để giáo viên, phụ huynh biết và thực hiện.

Đặc biệt, sau khi đợt mưa bão kết thúc, nhà trường đã thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn môi trường, lau rửa phòng học, đồ dùng bằng dung dịch khử khuẩn; phun khử khuẩn tất cả khu vực trong trường như: lớp học, sân trường, khu vực vệ sinh… để đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. Khi trẻ trở lại trường, công tác khử khuẩn được nhà trường thực hiện liên tục mỗi ngày. Các giáo viên thường xuyên lau rửa đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh lớp học, nhà bếp… nhằm đảm bảo môi trường thoáng mát, sạch sẽ cho trẻ học tập, vui chơi; hướng dẫn trẻ có thói quen vệ sinh cá nhân thông qua các bài học kỹ năng sống. Nhà trường thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Thầy Lê Phúc Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Thuận (thành phố Nam Định) cho biết: “Để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho học sinh khi bước vào năm học mới, nhà trường đã lên lịch dọn dẹp định kỳ ngay từ trong hè và lau dọn phòng học, đồ đùng, đảm bảo sạch sẽ, khô, thoáng. Sau đợt mưa dài ngày sau bão, trường tổ chức dọn dẹp khử khuẩn tất cả các khu vực trong trường. Tiếp tục tuyên truyền giáo dục học sinh nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học ngay trong những ngày đầu của năm học. Đồng thời, xây dựng phương án chủ động tổ chức dạy học trong điều kiện thời tiết bất thường để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh như: Họp các tổ chuyên môn chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện dạy trực tuyến; kiểm tra máy tính, các phần mềm dạy trực tuyến giáo viên đã sử dụng quen thuộc như: Meet; Zoom..., ngay sau khi nhận được Công văn số 1670/SGDĐT-VP ngày 11/9/2024 của Sở GD và ĐT về việc chủ động tổ chức dạy học trong điều kiện thời tiết bất thường...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Thuận, Phó Giám đốc Sở GD và ĐT, bước vào đầu năm học mới 2024-2025, Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học. Trong đó, Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng ngừa các dịch bệnh cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, nhân viên bằng các hình thức phù hợp nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ em mầm non, học sinh. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện nghiêm các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh như: Bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ, thông thoáng và đủ ánh sáng tại các lớp học; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng với nước sạch… Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và cơ quan chức năng tại địa phương chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; thường xuyên theo dõi sức khỏe của trẻ em mầm non, học sinh để phát hiện kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thông báo cho cơ sở y tế tại địa phương phối hợp xử lý, không để dịch bệnh lây lan trong trường học, đặc biệt là ở các trường tiểu học, nhà trẻ, trường mẫu giáo, cơ sở trông giữ trẻ dưới 5 tuổi; chủ động các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ mắc, lây lan dịch bệnh: sởi, ho gà, tay chân miệng và các bệnh nguy hiểm lây truyền qua đường hô hấp đối với trẻ em, học sinh. Tiếp tục tuyên truyền, vận động cha mẹ, gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Phối hợp thực hiện rà soát, kiểm tra tiền sử và tiêm chủng bù cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học theo hướng dẫn tại Kế hoạch số 980/2023/KH-BYT-BGDĐT của Bộ Y tế và Bộ GD và ĐT.

Thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoạn 2024-2030”, mới đây, Sở chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc các đề án, chương trình, kế hoạch và các văn bản liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong trường học và trên địa bàn tỉnh. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống ma túy; cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên, nhân viên gương mẫu, đi đầu trong công tác phòng, chống ma túy ở cơ quan, đơn vị, nơi cư trú. Đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sát tình hình thực tế, phù hợp với từng nhóm đối tượng, lứa tuổi, trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm; kết hợp tuyên truyền lồng ghép vào các hoạt động giáo dục, phát huy hiệu quả truyền thông qua mạng xã hội (zalo, facebook, youtube, tiktok...). Trong tháng 9, sẽ tổ chức cho 100% cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên ký cam kết không sử dụng trái phép chất ma túy; không có hành vi vi phạm pháp luật về ma túy. Tiếp tục tăng cường công tác tự kiểm tra, phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về ma túy của cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên. Biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm. Cùng với đó, tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, các hoạt động tự quản của học sinh trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự. Thường xuyên trao đổi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để phát hiện các nguy cơ mất an ninh, an toàn trường học. Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trong các hoạt động dịch vụ: hàng quán, internet, trò chơi điện tử và an ninh, trật tự khu vực xung quanh trường, làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy và học tập, rèn luyện của giáo viên, học sinh.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới 2024-2025 ngay từ đầu năm, việc đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an ninh, an toàn trường học được các nhà trường và toàn ngành quyết tâm, đồng thuận cao cùng với gia đình và xã hội thực hiện góp phần xây dựng một môi trường giáo dục, học tập lành mạnh, tốt nhất cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo baonamdinh.vn

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang