image bannerimage banner
Tác phẩm tham dự Giải Báo chí Búa liềm vàng lần thứ IX-2024: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh
Lượt xem: 23
Đảng bộ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ Khối) hiện có 151 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với tổng số 8.419 đảng viên; trong đó ở 75 đảng bộ cơ sở thành lập UBKT đảng uỷ, 76 chi bộ cơ sở phân công cán bộ phụ trách công tác kiểm tra, giám sát theo quy định.

Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát những tháng cuối năm 2024.

Xác định công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng có vị trí cực kỳ quan trọng, bao quát toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng; Đảng uỷ Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, UBKT các cấp, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 18/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phòng chống tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2021-2025”; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 15-KH/ĐUK, ngày 16/8/2021 về việc thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và hành động trong toàn Đảng bộ về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trước hết là trong cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trực thuộc. Với mục tiêu cụ thể đề ra là 100% cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và UBKT các cấp xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hằng năm. Phấn đấu trong nhiệm kỳ 100% cấp ủy, tổ chức đảng và 50% trở lên cấp ủy viên các cấp được kiểm tra, giám sát.

Lãnh đạo Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát những tháng
            cuối năm 2024.
Lãnh đạo Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh phát biểu chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát những tháng cuối năm 2024.

Để tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị trong toàn Đảng bộ Khối đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thời gian qua Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã triển khai thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp và đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành kế hoạch tổ chức tập huấn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ Khối, Ủy viên UBKT Đảng ủy Khối, cán bộ chuyên trách cơ quan Đảng ủy Khối và các đồng chí là Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy cơ sở, các đồng chí phụ trách công tác kiểm tra của Chi bộ cơ sở; 642 đồng chí bí thư chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-2025. Nội dung tập huấn triển khai, hướng dẫn thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của BCH Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; Quy định số 24-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của BCH Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021 của BCH Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Quy định số 69-QĐ/TW, ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và các văn bản hướng dẫn của Trung ương về thực hiện các quy định. Chỉ đạo UBKT Đảng uỷ Khối thường xuyên hướng dẫn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng cho các tổ chức đảng trực thuộc.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã chỉ đạo sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy chế số 05-QC/ĐUK, ngày 9/3/2022 của UBKT Đảng uỷ Khối (khóa I); chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy cơ sở rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế hoạt động của UBKT Đảng ủy cơ sở bảo đảm phù hợp với các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương, của tỉnh về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng cũng như các quy định hiện hành. Chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc của Đảng ủy Khối căn cứ chương trình kiểm tra, giám sát của Tỉnh ủy, chương trình công tác của các cơ quan chuyên môn ngành dọc cấp trên, chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy Khối nhiệm kỳ 2020-2025 và tình tình thực tiễn của Đảng bộ, tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT Đảng uỷ Khối nhiệm kỳ và hằng năm.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã tiến hành kiểm tra 805 tổ chức đảng, 742 đảng viên; giám sát 612 tổ chức đảng, 564 đảng viên. Trong đó kiểm tra, giám sát 208 lượt đối với 148/152 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối đạt gần 97% chỉ tiêu kế hoạch thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU đề ra. Trong đó: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, UBKT Đảng ủy Khối và các Ban tham mưu của Đảng ủy Khối đã tiến hành kiểm tra 82 tổ chức đảng và 35 đảng viên, giám sát đối với 135 tổ chức đảng và 37 đảng viên. Trong 72 đảng viên được kiểm tra, giám sát là lãnh đạo cấp ủy các cấp, trong đó có 17/32 cấp ủy viên cấp Khối được kiểm tra, giám sát, đạt tỷ lệ 53% tổng số cấp ủy viên được kiểm tra, giám sát và đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU đề ra. Cấp ủy, UBKT Đảng ủy cơ sở kiểm tra 723 tổ chức đảng, 707 đảng viên, giám sát 477 tổ chức đảng, 527 đảng viên… Thông qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời đánh giá đúng ưu điểm, phát hiện làm rõ thiếu sót, khuyết điểm để uốn nắn, khắc phục và xử lý nghiêm các vi phạm; phát hiện, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chủ trương, chính sách mới cho phù hợp với thực tế. Hầu hết các vụ việc phức tạp nảy sinh tại cơ sở đã sớm được phát hiện, xử lý; qua đó giúp cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ đã thi hành kỷ luật 97 đảng viên (khiển trách 66 đảng viên, cảnh cáo 10 đảng viên, cách chức 1 đảng viên, khai trừ 20 đảng viên); trong đó Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kỷ luật khai trừ 1 đảng viên, UBKT Đảng ủy Khối kỷ luật khiển trách 1 đảng viên, khai trừ 19 đảng viên; cấp ủy UBKT cơ sở thi hành kỷ luật 76 đảng viên trong đó khiển trách 65 đảng viên, cảnh cáo 10 đảng viên, cách chức 1 đảng viên. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tiếp nhận 6 đơn tố cáo trong đó chỉ đạo giải quyết xong 5 đơn tố cáo, 1 đơn tố cáo chuyển cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo UBKT Đảng ủy Khối tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 2 tổ chức đảng, 1 đảng viên. Đồng thời lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy cơ sở, UBKT các cấp trong Đảng bộ chủ động tự kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời xử lý, đề nghị xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm theo thẩm quyền, phát hiện dấu hiệu vi phạm, kịp thời xử lý, giải quyết ngay từ khi mới manh nha nhằm ổn định tình hình.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thường xuyên chỉ đạo cấp ủy cơ sở các cơ quan, đơn vị và các doanh nghiệp có vốn Nhà nước phối hợp với chuyên môn chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phối hợp giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử của Nhà nước; phát huy vai trò giám sát của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội của Khối tiếp tục thực hiện tốt quy chế giám sát và phản biện xã hội; về giám sát của MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Tăng cường sự phối hợp hoạt động giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội trong Đảng bộ Khối với hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tập trung kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên về việc quán triệt, triển khai thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, quy chế, kết luận của Đảng; pháp luật của Nhà nước; việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời tăng cường kiểm tra việc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy định về những điều đảng viên không được làm và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; việc quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ Khối về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”; về “Tăng cường công tác tư tưởng trong tình hình mới”; về “Đẩy mạnh xây dựng văn hóa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tình hình mới”. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU của Tỉnh ủy, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ 100% cấp ủy, tổ chức đảng và 50% trở lên cấp ủy viên các cấp được kiểm tra, giám sát.

Bài và ảnh: Nguyễn Thị Ngọc Lan

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra

Đảng uỷ Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh)

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang