image bannerimage banner
Tác phẩm tham dự giải báo chí Búa Liềm vàng lần thứ IX-2024: Nam Trực ổn định hoạt động sau sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính
Lượt xem: 14
Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện Nam Trực đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 theo đúng tinh thần Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của tỉnh. Trong đó, giai đoạn 2023-2025 huyện đã thực hiện sáp nhập 3 xã: Nam Toàn, Nam Mỹ, Điền Xá để thành lập xã Nam Điền. Từ ngày 1/9/2024 đến nay, xã Nam Điền đã đi vào hoạt động ổn định, đảm bảo triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định, đáp ứng yêu cầu về quản lý hành chính Nhà nước và giải quyết các thủ tục cho người dân, tổ chức. Đó là thành công bước đầu của Nam Trực trong công tác tinh gọn bộ máy hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận "một cửa" xã Nam Điền.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Đồng chí Lưu Quang Tuyển, TUV, Bí thư Huyện ủy Nam Trực cho biết: Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở huyện Nam Trực được đảm bảo thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy đảng, cùng với sự quản lý điều hành linh hoạt của các cấp chính quyền, nhất là công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân trong việc chấp hành chủ trương, pháp luật về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Trong đó, Ban thường vụ Huyện ủy đã ban hành chỉ thị về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Nam Trực giai đoạn 2023-2030, quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Nam Trực, giai đoạn 2023-2025, đồng thời ban hành Kế hoạch thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện Nam Trực, giai đoạn 2023-2025, đồng thời chỉ đạo cơ quan chức năng thống kê, rà soát các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp, từ đó xây dựng phương án sắp xếp theo tinh thần các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

Huyện cũng xác định yếu tố then chốt trong sắp xếp các đơn vị hành chính là cán bộ, đảng viên phải thông suốt, người dân phải hiểu và đồng thuận. Vì vậy, huyện đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về phương án, đề án sắp xếp, sáp nhập 3 xã Nam Mỹ, Điền Xá, Nam Toàn thành đơn vị hành chính cấp xã mới trong giai đoạn 2023-2025. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã thông suốt, tin tưởng và đồng thuận cao với chủ trương sáp nhập. Kết quả, có 98,42% tổng số cử tri các xã Nam Toàn, Nam Mỹ, Điền Xá đồng ý sáp nhập xã Nam Toàn, xã Nam Mỹ và xã Điền Xá để thành lập xã Nam Điền và có 98,31% tổng số cử tri đồng ý với tên gọi đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sáp nhập là xã Nam Điền. Trên cơ sở kết quả tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các xã, HĐND các xã thuộc diện sáp nhập và HĐND huyện Nam Trực đã tổ chức kỳ họp chuyên đề để thông qua chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện giai đoạn 2023-2025 với tỷ lệ đồng thuận cao và ban hành Nghị quyết tán thành chủ trương sắp xếp, sáp nhập xã Nam Toàn, xã Nam Mỹ và xã Điền Xá để thành lập xã Nam Điền.

Ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Nam Định; thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy Nam Trực đã ban hành Quyết định số 646-QĐ/HU, ngày 19/8/2024 về việc thành lập Đảng bộ xã Nam Điền; chỉ định BCH Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng uỷ, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Điền khóa I, nhiệm kỳ 2020-2025. Để đảm bảo điều hành hoạt động của chính quyền kể từ ngày 1/9/2024 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND xã Nam Điền đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn đủ các chức danh bộ máy chính quyền.

Hoạt động ổn định, hiệu quả sau sáp nhập 

Đồng chí Nguyễn Như Trang, Bí thư Đảng ủy xã Nam Điền cho biết: Ngay sau khi thực hiện sắp xếp sáp nhập, Đảng ủy xã đã xây dựng quy chế làm việc để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn, đảm bảo mọi hoạt động được diễn ra liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn. Tuy nhiên sau sáp nhập, xã cũng gặp không ít vướng mắc do một số cán bộ mới chưa nắm bắt được cơ sở, chưa có mối quan hệ với nhân dân ở địa bàn dân cư; đặc biệt là cơ sở vật chất còn thiếu... Với quyết tâm cao, Đảng ủy, chính quyền xã đã đề ra các giải pháp khắc phục như: Tăng cường sự đoàn kết trong Đảng bộ, nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức; phân công nhiệm vụ phù hợp với năng lực và yếu tố vùng miền. Đối với cơ sở vật chất, xã bố trí phòng làm việc theo bộ phận công chức, trong đó sắp xếp 2 cán bộ ở một phòng; khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thì bố trí làm việc tại trụ sở xã Nam Mỹ cũ. Mặc dù khối lượng công việc tăng nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng, đội ngũ cán bộ, công chức 49 người được sắp xếp, phân công nhiệm vụ khoa học nên công việc vẫn diễn ra trôi chảy, các giao dịch về thủ tục hành chính của cá nhân và tổ chức không bị gián đoạn, đảm bảo đồng bộ, thông suốt và được giải quyết kịp thời theo quy định. Anh Phạm Hồng Quang, thôn Trường Uyên, xã Nam Điền đến làm thủ tục hành chính cho biết: "Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Tôi thấy sau sáp nhập, thủ tục giấy tờ vẫn được giải quyết nhanh, không bị vướng mắc. Tôi rất hài lòng với thái độ tận tình, tác phong phục vụ niềm nở của cán bộ xã".

Đồng chí Lưu Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nam Trực cho biết: Huyện Nam Trực đã hoàn thành việc sắp xếp 3 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập xã Nam Điền theo Nghị quyết 1104 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sau khi thực hiện sắp xếp, huyện giảm còn 18 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 17 xã và 1 thị trấn. Thực tế, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện đã khẳng định chủ trương đúng đắn, không những góp phần tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước cấp xã, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương mà còn mở rộng không gian, quy mô, từ đó có điều kiện áp dụng khoa học, kỹ thuật vào để thực hiện sản xuất nông nghiệp hàng hóa có quy mô lớn, trong đó có phát triển nghề trồng hoa cây cảnh, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung chỉ đạo các phòng, ban của huyện căn cứ hướng dẫn chuyên ngành để hướng dẫn xã Nam Điền thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại sau sáp nhập, giúp cho Nam Điền hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng như kỳ vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện. 

Việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 huyện Nam Trực được triển khai với quyết tâm chính trị cao; sự quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, với lộ trình bước đi cụ thể; các cấp, các ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện..., qua đó góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, từng bước xây dựng và hoàn thiện đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Bài và ảnh: Phòng Nội vụ huyện Nam Trực

image advertisement

image advertisement

image advertisement

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ ĐẢNG BỘ TỈNH NAM ĐỊNH
Địa chỉ: số 55 đường Vị Hoàng, Tp Nam Định, tỉnh Nam Định
Điện thoại: 0228.3849308 - Fax: 0228.3840496
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định cấp ngày 16/5/2018
Email: trangthongtintinhuy@namdinh.gov.vn
Vui lòng ghi rõ nguồn "Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Nam Định" khi phát hành lại thông tin từ website này!

Chung nhan Tin Nhiem Mang